Tập đoàn lốp xe Sailun đã tiến hành động thổ dự án xây dựng nhà máy sản xuất tại Ai Cập, với tổng vốn đầu tư hơn 290 triệu USD. Đây là một trong những dự án lớn của tập đoàn trong chiến lược mở rộng sản xuất ra thị trường quốc tế.
Cột mốc chiến lược tại thị trường Ai Cập và châu Phi
Ai Cập có vị trí địa lý thuận lợi khi nối liền ba châu lục Á, Phi và Âu thông qua eo đất và kênh đào Suez. Sở hữu tuyến hàng hải vận chuyển hơn 12% tổng thương mại toàn cầu mỗi năm, Ai Cập trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng, phù hợp với các ngành sản xuất cần phân phối nhanh và rộng.
Thị trường xe hơi tại Ai Cập cũng đang chứng kiến những bước nhảy vọt khi tăng trưởng tới 83% trong nửa đầu năm 2025, đạt mốc hơn 90.000 xe, gấp đôi sản lượng tiêu thụ của năm 2024. Trong đó, các thương hiệu xe Trung Quốc chiếm 25,5%, dẫn đầu toàn ngành.
Trước tiềm năng đó, Tập đoàn Sailun đầu tư hơn 290 triệu USD xây dựng nhà máy lốp xe tải bố thép tại Ai Cập, với công suất thiết kế 3,6 triệu lốp mỗi năm. Trong số này, khoảng 255 triệu USD cho xây dựng, 35 triệu USD cho vốn lưu động và 1 triệu USD cho chi phí lãi vay trong giai đoạn triển khai.
Tập đoàn Sailun đã tổ chức lễ động thổ xây dựng nhà máy mới tại Khu kinh tế Kênh đào Suez của Ai Cập.
Dự án có quy mô 350.000 m², triển khai trong ba năm với tổng công suất dự kiến vượt 10 triệu lốp mỗi năm. Giai đoạn đầu, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ sản xuất 3 triệu lốp xe du lịch và 600.000 lốp xe tải, xe buýt, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động.
Theo ước tính, khi đi vào vận hành, doanh thu trung bình hàng năm có thể đạt 190 triệu USD, lợi nhuận ròng khoảng 34,8 triệu USD, với thời gian hoàn vốn hơn 6 năm. Sailun cũng cho biết dự án tại Ai Cập sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu ở nước ngoài nhờ nội địa hóa sản xuất, tiếp cận gần hơn các thị trường mới, rút ngắn thời gian phản ứng với khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Xây dựng mạng lưới sản xuất toàn cầu
Hiện Tập đoàn Sailun có hệ thống phân phối tại hơn 180 quốc gia và nhà máy tại Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan. Việc xây dựng thêm nhà máy ở Ai Cập nhằm tăng năng lực sản xuất và mở rộng thị phần tại châu Phi, Trung Đông và châu Âu.
Bên cạnh dự án này, Sailun tiếp tục triển khai các hoạt động đầu tư khác. Đầu tháng 9/2025, công ty con Sailun Shenyang Tire đã khởi công mở rộng cơ sở sản xuất tại Thẩm Dương (Trung Quốc) sau khi hoàn tất thương vụ mua lại nhà máy của Bridgestone trị giá 265 triệu nhân dân tệ.
Tại Việt Nam, tập đoàn vận hành ba nhà máy tại Tây Ninh với sản lượng hơn 20 triệu lốp xe mỗi năm. Sailun là thương hiệu lốp chính thức cho hầu hết các dòng xe điện VinFast, đồng thời cung ứng cho các doanh nghiệp lớn như Thaco và MP Logistic, khẳng định năng lực cung ứng ổn định tại Đông Nam Á.
Theo kế hoạch, dự án tại Ai Cập không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn tạo thêm việc làm, thúc đẩy sản xuất trong nước và rút ngắn chuỗi cung ứng. Nhờ lợi thế logistics qua kênh đào Suez, thời gian vận chuyển sang châu Âu có thể được rút ngắn đáng kể.
Trong bối cảnh nhu cầu lốp xe toàn cầu tăng cao, Sailun xác định mở rộng sản xuất và tối ưu chuỗi cung ứng là hai trọng tâm chiến lược. Dự án tại Ai Cập được coi là bước đi cụ thể để hiện thực hóa định hướng này. Gần đây, Sailun Group cũng được MSCI nâng xếp hạng ESG lên mức A, dựa trên ba khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị.
Sự kết hợp giữa mở rộng năng lực sản xuất và định hướng bền vững được kỳ vọng sẽ giúp Sailun củng cố vị thế trên thị trường quốc tế. Tập đoàn đặt mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu lốp xe có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.